“รถเหล็ก” นักมวยดีกรีปริญญาโท คิดนอกกรอบ “เป็นนักมวยก็เรียนสูงได้”

ข่าวด่วนวันนี้ (ข่าวทั่วไทย)

ในขณะที่นักมวยไทยอาชีพหลายคนอาจมองข้ามความสำคัญของการศึกษา แต่สำหรับ “รถเหล็ก พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม” กลับมีความคิดที่แตกต่าง โดยเขาใช้เวลาว่างจากการฝึกซ้อมมวยลงเรียนหนังสือจนจบการศึกษาชั้นปริญญาโท ซึ่งแทบจะหาได้เพียงไม่กี่คนเท่านั้นในวงการมวยไทย

​หลังจากที่ รถเหล็ก เรียนจบชั้น ปวส.ที่บ้านเกิดใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เขาก็เดินทางเข้ามาชกมวยในกรุงเทพฯ เมื่อตนเห็นว่าหลังซ้อมยังพอมีเวลาว่างจึงตัดสินใจลงเรียนต่อในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต (RBAC) ซึ่งเป็นสถาบันที่สนับสนุนด้านการศึกษาให้กับนักกีฬาอาชีพ โดยเทียบโอนจากระดับ ปวส. ต่ออีก 2 ปีก็จบปริญญาตรีในสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ

ด้วยความที่เป็นคนสนใจใฝ่รู้และให้ความสำคัญกับการศึกษา รถเหล็ก ตัดสินใจเรียนต่อในระดับปริญญาโทในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ซึ่งเขามองว่าสามารถนำความรู้ด้านบริหารจัดการไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพและการดำเนินชีวิตในอนาคต โดยเผยถึงประสบการณ์การเรียนควบคู่ไปกับการชกมวยว่า

“ทีแรกผมไม่ได้คิดว่าจะเรียนต่อปริญญาโท วันจันทร์ถึงวันศุกร์ผมซ้อมมวย กลางวันนอนพัก ตกกลางคืนพอมีเวลาว่าง ผมคิดว่าเรียนต่อดีกว่า เอาเวลาตรงนั้นมาอ่านหนังสือบ้าง ทยอยทำงานส่งอาจารย์บ้าง ช่วงแรก ๆ ต้องเข้าเรียนทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ พอเรียนมาสักระยะก็เหลือเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ จนสุดท้ายก็เหลือวันอาทิตย์วันเดียว”

“ความยากลำบากในการเรียนไม่มีอะไรมากนอกจากเราต้องปลุกตัวเองให้ตื่นเพื่อไปเรียนหนังสือ ไปฟังอาจารย์ ทั้งที่บางครั้งเราเหนื่อยและอยากพัก อีกอย่างคือเมื่อเรียนในระดับที่สูงขึ้น มันก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นธรรมดาอยู่แล้ว”

“บางคนเห็นหน้าผมแล้วไม่เชื่อ บอกหน้าตาแบบนี้เหรอจบปริญญาโท ผมมีความพยายาม ผมเชื่อว่าผมสามารถเรียนได้ และผมก็ทำสำเร็จจริง ๆ”

รถเหล็ก จบการศึกษาระดับปริญญาโท เมื่อปี พ.ศ.2558 ตอนอายุ 25 ปีเท่านั้นเอง

สำหรับแฟน ๆ ที่คิดถึงผลงานของ รถเหล็ก อดใจรออีกไม่นานเพราะเขากำลังจะกลับมาลงสังเวียนเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นการข้ามสายจากมวยไทยมาชกคิกบ็อกซิ่งเป็นครั้งแรกในศึก ONE: NEXTGEN III ซึ่งจะออกอากาศเทปการแข่งขันในวันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564

แฟน ๆ สามารถติดตามชมศึกครั้งนี้ได้ตั้งแต่เวลา 19.30 น. ผ่านทางแอปมือถือ ONE Super App, ยูทูบ ONE Championship, AIS Play (เฉพาะลูกค้า AIS) และทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 เวลา 22.40 น.