ดิอาซจะตามรอยได้ไหม? ย้อนดู5แข้งดังละตินย้ายมาแจ้งเกิดในพรีเมียร์ลีก

ข่าวกีฬา (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่มีแข้งชาวอเมริกาใต้เดินทางเข้ามาฟาดแข้งมากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีหลายรายที่สามารถโชว์ฟอร์มโดดเด่นและประสบความสำเร็จกับสโมสรต้นสังกัด

กระทั่งล่าสุด หลุยส์ ดิอาซ กองหน้าชาวโคลอมเบีย กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งแข้งจากแดนละตินที่ย้ายมาเล่นบนเวทีลีกสูงสุดเมืองผู้ดี หลังจาก ลิเวอร์พูล บรรลุข้อตกลงดึงตัวจาก เอฟซี ปอร์โต้ มาร่วมทีมได้แล้ว

วันนี้เราจะพาไปย้อนดู 5 แข้งดังจากแดนละตินที่ย้ายมาประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีกตลอดหลายปีที่ผ่านมา

5.จิลแบร์โต้ ซิลวา
นับตั้งแต่ที่อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติบราซิลย้ายจาก แอตเลติโก มิเนยโร่ ย้ายมาเล่นกับ อาร์เซน่อล ในปี 2002 เขาก็สามารถปรับตัวเข้ากับทีมได้อย่างรวดเร็วกลายเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางให้ทัพ “ปืนใหญ่” และอยู่ในทีมชุดแชมป์ไร้พ่ายในฤดูกาล 2003-04

ซิลวา เข้ามาจับคู่แดนกลางคู่กับ ปาทริค วิเอร่า ได้แบบลงตัวสุดๆ และกลายเป็นหนึ่งในคู่หูแดนกลางที่แข็งแกร่งของ อาร์เซน่อล ก่อนจะปิดฉากกับทัพ “เดอะ กันเนอร์ส” ไปในปี 2008 โดยฝากสถิติลงเล่นไว้ทั้งสิ้น 244 นัดทำได้ 24 ประตูจากทุกรายการ

4.แฟร์นานดินโญ่
แมนฯ ซิตี้ จัดการทุ่มเงิน 34 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าตัวกองกลางชาวบราซิลมาร่วมทีมตั้งแต่ปี 2013 ในยุคของ มานูเอล เปเยกรินรี่ ก่อนที่เจ้าตัวจะมายึดตำแหน่งตัวจริงให้กับทีมได้ทันที โดยคุมแดนกลางได้อย่างแข็งแกร่งช่วยตัดเกมแดนกลางและแบ่งเบาภาระกองหลังได้อย่างยอดเยี่ยม

แม้ว่า “เรือใบสีฟ้า” จะมีการเปลี่ยนกุนซือมาเป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แฟร์นานดินโญ่ ก็ยังคงเป็นหนึ่งในกำลังหลักของทีม โดยช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมาย โดยเฉพาะการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ถึง 4 สมัย ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจว่าทำไมเขาถึงยังได้อยู่กับทีมครบทศวรรษพอดี

3.หลุยส์ ซัวเรซ
หลังจากฝากฝังผลงานอันยอดเยี่ยมกับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ด้วยการถล่มประตูไปถึง 111 ประตู ใน 159 เกม ในที่สุดเจ้าตัวก็ถูก ลิเวอร์พูล เซ็นสัญญาดึงตัวมาเสริมทัพด้วยค่าตัวสูงถึง 22.8 ล้านปอนด์ (ราว 1,026 ล้านบาท) และถือเป็นการเสริมทัพที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ทีม ”หงส์แดง” ณ เวลานั้น

อย่างไรก็ดีดาวยิงชาวอุรุกวัยตอบแทนเม็ดเงินที่ ลิเวอร์พูล เสียไปคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ กระหน่ำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเขายิงได้ 82 ประตูจากการลงเล่น 133 นัดรวมทุกรายการ ทำสถิติกลายเป็นผู้เล่น “หงส์แดง” คนแรกที่ทำได้แตะหลัก 20 ประตูต่อฤดูกาล ต่อจาก ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ดาวยิงระดับตำนานเคยทำเอาไว้ พร้อมกับทำสถิติยิงทะลุ 30 ประตูในลีกในฤดูกาลเดียวตั้งแต่ที่ เอียน รัช เคยทำเอาไว้

แม้ว่าสุดท้ายจะพาทีมทำได้เพียงคว้าแชมป์ลีก คัพ ได้ในปี 2012 แต่ด้วยผลงานส่วนตัวของเขานั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งดีลที่เข้ามาสะเทือนวงการพรีเมียร์ลีกได้เลยทีเดียว

2.คาร์ลอส เตเบซ
ดาวยิงจอมบู๊เลือดฟ้าขาวย้ายจาก โครินเธียนส์ มาเล่นกับ เวสต์แฮม ในปี 2006 ก่อนจะค่อยๆฉายแววเด่น โดยนัดที่เขาน่าจะแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวคือการยิงใส่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ด้วยการลากหนีการสกัดของเวส บราวน์ และยิงบอลผ่านมือ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เข้าประตูไปอย่างสวยงาม

หลังจากนั้นเขาจะถูก แมนฯ ยูไนเต็ด ดึงตัวไปร่วมทีมในฤดูกาลถัดมาทันที ซึ่งเจ้าตัวก็ทำผลงานได้โดดเด่นกระหน่ำไป 34 ประตูจาก 99 นัดรวมทุกรายการตลอดสองปีในโรงละครแห่งความฝัน พร้อมช่วยทีมโกยแชมป์ได้ถึง 6 รายการ ซึ่ง “ปีศาจแดง” ชุดคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาล 2007/08 ภายใต้การกุมบังเหียนของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่เล่นได้น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดจากการมี 3 ประสานแนวรุกอย่าง เวย์น รูนี่ย์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ คาร์ลอส เตเวซ

อย่างไรก็ตามหลังจบซีซั่น 2008-09 เตเวซ ไม่อยู่ในแผนการทำทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก่อนจะย้ายข้ามฝั่งไปเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ อีก 4 ปี และพาทีมคว้าแชมป์ได้อีก 3 รายการ

1.เซร์คิโอ อเกวโร่
หากจะเอ่ยถึงดาวเตะอเมริกาใต้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการมาเล่นในพรีเมียร์ลีก คงจะต้องยกให้กับ “เอล กุน” แบบปฏิเสธไมได้ หลังย้ายจาก แอตเลติโ กมาดริด มาสร้างตำนานบทใหม่ได้กับ แมนฯ ซิตี้

นับตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าสู่ถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม เมื่อปี 2011 อเกวโร่ คว้าแชมป์ร่วมกับ “เรือใบสีฟ้า” มากมาย ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย และ ลีก คัพ 5 สมัย รวมถึงเป็นเจ้าของดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสรด้วยจำนวนประตู 257 ลูก จากการลงเล่น 384 เกม

สำหรับหนึ่งในประตูประวัติศาสตร์ที่ยังถูกกล่าวถึงมาจนถึงปัจจุบันคือนัดที่ซัดประตูชัยช่วงทดเวลาบาดเจ็บใส่ ควีนส์ พาร์ค เรนเจอร์ส จนพา แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรก ซึ่งนั่นคือก้าวแรกของความสำเร็จบนลีกสูงสุดแดนผู้ดี

อ้างอิง
https://www.siamsport.co.th